Đặt tên thương hiệu là cách giúp cho doanh nghiệp có những bước đi đầu tiên vững chắc để tiến tới thành công. Tên thương hiệu đóng vai trò rất quan trọng trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Thương hiệu sẽ gắn liền với doanh nghiệp, sản phẩm/dịch vụ và định hướng phát triển bền vững. Chính vì thế, đặt tên thương hiệu là một trong những quyết định quan trọng nhất và khó khăn nhất trước mỗi sự ra đời của một thương hiệu.
Bước 2: Bạn muốn nói gì qua tên thương hiệu
Khi đặt được tên thương hiệu, bạn cần xác định giá trị nền tảng mà cái tên đó sẽ phát triển và đại diện. Như ví dụ dưới đây miêu tả giá trị tên thương hiệu muốn gửi gắm:
- Nike nói về chiến thắng.
- GoPro là về chủ nghĩa anh hùng, vượt lên thử thách.
- Apple về vẻ đẹp từ sự đơn giản, khả năng dễ sử dụng.
- Google có biểu tượng của số nhị phân 0 (chữ o) và 1 (chữ L).
Vì vậy hãy suy nghĩ cẩn thận và tự hỏi mình: Ý tưởng lớn của bạn là gì? Khi bạn nghĩ về tên công ty mới của mình
Bước 3:. Kiểm tra tên thương hiệu đó đã được đăng ký chưa?
Bạn nên kiểm tra tên thương hiệu có khả dụng không:
Tên thương hiệu đó được đăng ký chưa?
Nếu đã được đăng ký bản quyền thương hiệu thì bạn nên lựa chọn tên thương hiệu khác, tránh rắc rối không mong muốn xảy ra sau này.
Tên miền thương hiệu có sẵn hay không?
Ở thời đại kỹ thuật số như này, có hàng ngàn tên miền được đăng ký mỗi ngày. Bạn phải chắc chắn tên miền thương hiệu chưa có ai đăng ký, chi phí mua lại tên miền công ty có thể rất đắt đỏ với một Startup khởi nghiệp.
Bạn cũng cần kiểm tra ý nghĩa tên miền nếu dịch ra các ngôn ngữ khác.
Phải chắc chắn tên thương hiệu không có ý nghĩa xấu khi dịch sang ngôn ngữ khác, ví dụ: Hàn, Trung Quốc hay tiếng Anh… điều này rất cần thiết nếu bạn muốn tên thương hiệu vươn ra thế giới. Và có vài lưu ý về tên miền mà bạn cần quan tâm.
Thế nào là đặt tên thương hiệu sai?
Đặt tên sai cho thương hiệu, sản phẩm hay dịch vụ có thể cản trở nỗ lực tiếp thị, quảng cáo do quá khó đọc và khó nhớ dẫn đến hiểu sai nghĩa tên thương hiệu.
Đặt tên thương hiệu yêu cầu sự sáng tạo, am hiểu luật pháp và tầm nhìn chiến lược.
Một cái tên sai khiến công ty gặp rủi ro pháp lý không cần thiết hoặc sự kì thị của khách hàng. Tìm một cái tên không những phải hợp với công ty mà còn phải hợp với pháp luật là một thử thách to lớn.
Cách đặt tên thương hiệu cho đúng?
Tên thương hiệu đúng cần để lại ấn tượng, kết nối được với khách hàng tiềm năng của thương hiệu. Một cái tên công ty hay, chính xác có thể là thúc đẩy chiến dịch quảng cáo truyền thông, truyền miệng và đưa danh tiếng công ty vang xa hơn. Tên công ty hiệu quả cần có đủ yếu tố:
- Có nghĩa: Tên công ty cần truyền đạt ý nghĩa bản chất thương hiệu.
- Đặc biệt: Tên thương hiệu là duy nhất, nổi bật, cũng như dễ nhớ, dễ phát âm.
- Định hướng được tương lai: Một cái tên cần là nền tảng cho sự tăng trưởng, thay đổi và thành công của thương hiêu trong tương lai. Tên đó cần bền vững, không bị ảnh hưởng bởi thời gian.
- Khả năng tùy biến: Cho phép công ty xây dựng phần mở rộng thương hiệu một cách dễ dàng.
- Bảo hộ: Tên đó có thể sở hữu và đăng ký bảo hộ tên thương hiệu. Tên miền cũng cần có sẵn.
- Tích cực: Tên cần có nghĩa tích cực trong lĩnh vực công ty hoạt động, tránh đặt tên tiêu cực.
- Trực quan: Đặt tên thương hiệu cần nhìn đẹp khi thiết kế đồ họa, trong văn bản hay trên bao bì sản phầm.