

Báo cáo thường niên ngày càng được các công ty chú trọng bởi nó thể hiện được tính công khai, minh bạch trong quá trình hoạt động, đồng thời thể hiện được tính chuyên nghiệp và sự lớn mạnh của công ty trong mắt khách hàng, đối tác, nhà đầu tư…
Một báo cáo thường niên đầy đủ phải gồm tám nội dung cơ bản sau đây:
1. Thông điệp của người đứng đầu
Được chuyển tải bằng hình thức bức thư ngỏ. Trong đó, nội dung chủ yếu tập trung và những thuận lợi, khó khăn, thách thức, hoạt động và thành công mà công ty đạt được trong năm đó. Đồng thời, nêu những tầm nhìn, định hướng cho sự phát triển trong những năm tiếp theo.
2. Tổng quan về công ty
Đây là phần giới thiệu khái quát một cách ngắn gọn, súc tích để khách hàng, đối tác, nhà đầu tư… dễ hình dung tông quan về công ty. Trong đó, bao gồm:
- Tầm nhìn – Sứ mệnh
- Quá trình phát triển
- Ngành nghề kinh doanh
- Các sự kiện, hoạt động nổi bật trong năm
- Chiếc lược – Định hướng phát triển
3. Báo cáo hoạt động
Đây là phần quan trọng nhất để đánh giá kết quả nỗ lực, phấn đấu không ngừng nghỉ của công ty trong suốt 1 năm.
Nên chia nhỏ từng hoạt động theo từng lĩnh vực, ngành nghề khác nhau.
Báo cáo cụ thể từng ngành nghề, lĩnh vực gồm các nội dung: hoạt động ra sao, phát triển như nào, có những thuận lợi hay khó khăn gì và kết quả đạt được. Càng chi tiết, cụ thể càng tốt nhưng phải logic, cô dọng, không dài dòng, miên man.
4. Báo cáo tài chính
Đây là các số liệu tài chính tiêu biểu liên quan đến vốn, doanh số, hiệu quả… Các số liệu cần cụ thể, chính xác. Có thể nêu thêm các số liệu của những năm trước để có cái nhìn so sánh. Có rất nhiều mục báo cáo tài chính, trong đó phải kể tới:
- Báo cáo của Ban Tổng Giám đốc
- Báo cáo kiểm toán độc lập
- Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh
5. Quản trị rủi ro
Trong quá trình hoạt động kinh doanh, không thể tránh khỏi những rủi ro và các công ty đều phải quản trị tốt vấn đề này.
- Rủi ro tài chính: thị trường, tín dụng, thanh khoản…
- Rủi ro chính sách, pháp luật.
- Các rủi ro khác
6. Hệ thống và mạng lưới công ty
Không nên bỏ sót nội dung này. Trường hợp công ty có các công ty con, chi nhánh, công ty liên kết, văn phòng đại diện… cần ghi thông tin rõ ràng: tên, địa chỉ và số điện thoại.
Bên cạnh đó, các nhãn hàng, nhãn hiệu, tên hiệu mà công ty đang sở hữu rất cần được giới thiệu.
7. Tổ chức và nhân sự
Phần này không thể thiếu bởi nó cũng là cơ sở để đánh giá quy mô, năng lực của công ty. Hai mục không thể thiếu đó là:
- Sơ đồ tổ chức
- Thông tin về những người lãnh đạo chủ chốt
8. Các hoạt động khác
Gồm các hoạt động trong nội bộ và những hoạt động ngoài xã hội, thể hiện ý thức, tinh thần, trách nhiệm của công ty đối cán bộ công nhân viên của công ty nói riêng và với cộng đồng nói chung.